Menu สำหรับ Android

บทความนี้ผมจะขอไปที่ Android ซะหน่อย โดยปกติแล้วบน Android จะมีปุ่มที่เป็นทั้ง Hardware และ Softkey มาให้ด้วย นั่นก็คือ ปุ่ม Menu นั่นเองครับ ปุ่ม Menu นี้เอาไว้ใช้ในกรณีที่ต้องการให้ในหน้าจอของโปรแกรมต่าง ๆ ที่เราพัฒนาขึ้นมีตัวเลือกให้กับผู้พัฒนาในการใส่คำสั่งหรืออื่น ๆ ที่ไม่ต้องการให้แสดงอยู่บนหน้าจอนั่นเองครับ



ถ้าอย่างนั้นเรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ การสร้าง Menu ได้นั้นเราจะต้องมี ก็คือ activity นั่นเองครับ เราสามารถสร้างได้ด้วยคำสั่ง
var activity = Titanium.Android.currentActivity;
จากนั้นก็ระบุ Activity นั้น ๆ ให้กับ Window ครับ
var win = Ti.UI.createWindow({ backgroundColor : '#fff' }); win.activity = activity;
หลังจากที่ ระบุทุกอย่างแล้วก็เริ่มสร้าง menu กันได้แล้วครับ โดยที่ Menu นั้นจะทำงานก็ต่อเมื่อเกิด Activity ครับเราเลยต้องใส่คำสั่ง การสร้าง menu เอาไว้ที่ Activity ครับ ด้วยคำสั่ง โดยที่เราสามารถระบุลงไปได้ว่า เราต้องการสร้าง menu อะไรบ้าง
activity.onCreateOptionsMenu = function(e) { var menu = e.menu; var  m1 = menu.add({ title : 'Menu 1' }); };
เมื่อทดลองรันแล้วกดที่ menu ก็จะได้ตามภาพครับ


หาต้องการสร้าง Menu ให้มี icon ด้วยก็สามารถระบุได้แบบนี้ครับ
m1.setIcon("app://KS_nav_ui.png");

จะสังเกตุได้ว่าการระบุ File ให้กับ icon ในเมนูนั้นจะไม่เหมือนกับการระบุ icon ให้กับ TabGroup หรือ ImageView นะครับ โดยที่ จะต้องให้อยู่ในรูปบบ app://[PATH] เท่านั้นครับ หรือ หากต้องการระบุให้เป็น System Icon ก็ สามารถทำได้เช่นกันโดยสามารถระบุได้ดังนี้ครับ
m1.setIcon(Titanium.Android.R.drawable.ic_menu_close_clear_cancel);

โดยรายละเอียดของ icon แต่ละประเภทของ Android นั้นสามารถดูได้จาก Android.R.drawable หรือ Android Drawables (อันนี้จะมีรูปให้ดูด้วย แต่จะไม่ใช่ทั้งหมดที่เป็น Standard ของ Android นะครับ)

หาต้องการ menu เพิ่มเติมก็สามารถสร้างเพิ่มเติมนะครับโดยการใช้คำสั่ง
menu.add
เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับ การสร้าง Menu บน Android ไม่ยากเลยใช่มั้ยหล่ะครับ ในบทความนี้ก็ขอจบแต่เพียงเท่านี้ก่อน อย่าลืมติดตามต่อไปนะครับ แล้วก็อย่าลืม กด Like Fanpage ของ Mobidevthai และ สามารถ Join เข้ากลุ่ม Titanium Mobile Thailand กันนะครับเผื่อมีอะไรจะได้แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันนะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น