Titanium Studio

Titanium Studio คืออะไร 




Titanium Studio เป็น Tools จาก Appcelerator, Inc.  สำหรับสร้าง Application แบบ Cross-Platform ในลักษณะของ Native Application ซึ่งนั้นก็จะหมายถึง Application ที่ถูกสร้างด้วย Titanium Studio นี้ จะมีความสามารถเทียบเท่ากับ Application ที่ถูกเขียนขึ้นด้วย ภาษาเฉพาะเจาะจงของแต่ละ Platform นั่นเอง






แล้วมันมีดีอย่างไรหล่ะ......เรามาเจาะจงเป็นข้อ ๆ เลยดีกว่าครับ

1. ภาษาที่ใช้เขียนนั้น เป็น ลักษณะของ Script ซึ่งนั่นก็คือ Javascript นั่นเอง ซึ่ง หากเคยสร้าง Web Application ขึ้นมาเอง หรือ เคยผ่านการทำ Web มาแล้วย่อมมี Skill ที่ใช้เขียนได้อย่างไม่ยากเกินไป

2. เขียนโปรแกรมเพียงแค่ครั้งเดียวสามารถรันได้ทุก ๆ Platform นั่นหมายถึง หากคุณเขียนโปรแกรมให้กับ iOS แล้ว Code ที่ได้เขียนไว้ ก็ จะสามารถนำไปใช้กับ Android ได้อีกด้วย (อาจจะมีการแก้ไขบ้าง เนื่องจาก การใช้งานบางอย่างอาจจะไม่เหมือนกัน)

3.  มี Developer ใช้ Tools ตัวนี้อยู่ค่อนข้างเยอะ ซึ่งบางบริษัทใหญ่ ก็ ยังใช้ Tools ตัวนี้ในการ พัฒนา เช่น Paypal, ebay เป็นต้น

4. สำคัญที่สุดครับ   ฟรี!!!!!!!!  แต่หากว่าคุณต้องการการ Support ต่าง ๆ ก็อาจจต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

5. Interface ของ Tools นั้น เป็น  Eclipse-based IDE  พร้อมทั้งยังมี Feature Cloud มาให้อีกด้วย



แล้วข้อเสียของมันหล่ะ.....มีครับ

1. Performance โดยรวมนั้นอาจจะไม่สามารถเทียบกับ Native Application ที่ถูกเขียนด้วยภาษาเฉพาะเจาะจงได้ แต่ก็ ไม่ได้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ

2. ไม่มี Interface Builder ให้ใช้ ถูกต้องครับ เขียน Code ล้วน ๆ แต่ก็ มีคนทำ Plugin สำหรับการ สร้าง UI ขึ้นมา ครับ เช่น  Forged UI, Visual-IDE  เป็นต้น

3. เมื่อคุณติดปัญหา...หาคนช่วยแก้ปัญหาค่อนข้างลำบาก แต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไปนัก (หากไม่ได้เขียน Application แบบแปลก ๆ ที่ไม่ค่อยมีคนเขียนกัน)



เอาหล่ะครับ ตอนนี้ทุกท่านก็ได้รู้จักกับ  Titanium Studio รวมทั้งข้อดึและข้อเสียกันแล้ว ก็ ถึงเวลาที่จะต้องลงมือทำกันแล้วครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น