เขียนโปรแกรม ให้ iOS กับ Android ????


เขียนโปรแกรม ให้ iOS กับ Android ????


ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า การเขียนโปรแกรมใด ๆ เพื่อที่จะให้สามารถทำงานได้บน โทรศัพท์มือถือระบบปฎิบัติการนั้น ๆ ต้องเริ่มจากการที่เราต้องเรียนรู้ภาษาที่ใช้ สำหรับสร้างมันขึ้นมา

โดยที่เราสามารถเขียนโปรแกรมเพื่อให้สามารถทำงานได้ทั้งหมด 3 วิธีด้วยกัน ประกอบด้วย Native Application, Web Application  และ Hybrid Application โดยที่แต่ละประเภทก็อาจจะมีแตกแยกย่อยลงไปอีกมากมาย โดยที่มันแล้วแต่ความถนัดของแต่ละบุคคล แล้วแต่ละประเภทมันคืออะไรบ้างหล่ะ เราไปดูกัน



Native  Application

การเขียนโปรแกรมประเภทนี้จะต้องเขียนตาม ข้อจำกัดของแต่ละ OS  ซึ่งกรณี ของ iOS นั้นก็จะต้องใช้ Xcode เพื่อทำการพัฒนา และใช้ ภาษาที่เรียกว่า Objective-C  และหากเป็นกรณีของ Android นั้นก็ต้องใช้ Java  โดยใช้ Tools ต่าง ๆ เช่น  eclipse เป็นต้น ข้อดีของมันก็คือ Performance เต็ม 100% ไม่ต้องกลัวว่าจะ ไม่ได้รับการ Support

ส่วนข้อเสียก็คือ ในกรณีของ Objective-C นั้นต้องใช้เวลาในการ ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ซึ่งในประเทศไทยนั้นข้อมูลค่อนข้างน้อย ถึงน้อยมาก ส่วนทางฝั่งของ Android  นั้นเป็น Java ก็ค่อนข้างจะหาข้อมูลได้ง่ายครับ

Web Application

การเขียนโปรแกรมประเภทนี้นั้น เรียกได้ว่า เป็นการเขียน Application ที่ง่ายและรวดเร็ว ไม่ต้องการที่จะใช้ ความสามารถต่าง ๆ ของโทรศัพท์ อื่น ๆ เช่น กล้อง, GPS เป็นต้น พอเขียนเสร็จก็ Publish ขึ้น Web Server แล้วเขียน Native Application เพื่อดึงมาแสดงผล ก็จะคล้าย ๆ กัย การเอามือถือเข้า Web น่ันแหละครับ

ข้่อเสียก็คือ ไม่สามารถเรียกใช้ Feature ต่าง ๆ ของเครื่องได้เลย Performance นั้นก็ขึ้นอยู่กับ  Network และความเร็วของ Server ที่เรียกใช้ ซึ่งถ้าใช้  3G ในบ้านเราก็คง........(เติมเอาเองแล้วกันนะครับ)

Hybrid Application

การเขียนโปรแกรมประเภทนี้ แค่ชื่อก็บ่งบอก เอาไว้แล้วว่า มันเป็น ลูกผสม โดยที่เราสามารถที่จะใช้ Skill  ของการพัฒนา แบบ Web View เพื่อติดต่อกับ Hardware บนเครื่องได้  โดยการทำงานของมันคือ เราต้องพัฒนาอยู่บน Framework เฉพาะ โดยที่เราใชแค่ Skill ของการเขียน Javascript HTML5 หรืออื่น ๆ ข้อดีของมันคือ ใช้เวลาในการศึกษาเรียนรู้ Framework ไม่นาน (ต้องมี Skill Javascript อยู่บ้างนะครับ)

ข้อเสียก็คือ Performance ที่ได้นั้น จะได้ไม่เหมือนกับ Native App แต่ก็ไม่ได้แตกต่างกันมากจนมีนัยสำคัญ แต่อย่างใด

เอาหล่ะในเมื่อเราได้รู้ถึงวิธีการเขียนโปรแกรมบน iOS และ Android แล้ว เราก็ต้องมาเลือกกันหล่ะครับ ว่าเราจะพัฒนาด้วยวิธีไหน..............ส่วนตัวกระผมนั้น ขอเลือก แบบ Hybrid ครับ เพราะว่า มันใช้เวลาศึกษาไม่นาน ใช้ Skill Javascript ที่เราพอจะมีอยู่บ้างไม่มากก็น้อยในการพัฒนา ส่วน Tools  หรือ Framework ที่เราจะนำมาใช้ในที่แห่งนี้ก็คือ  Titanium Studio จากทาง  Appcelerator นั่นเอง

3 ความคิดเห็น:

  1. ได้ความรู้เยอะเลย ขอบคุณมากๆค่ะ

    ตอบลบ
  2. ว๊าวว กำลังจะเริ่มเขียนพอดีเลยค่ะ

    ขอบคุณค่าา..ปัด

    ตอบลบ